Mỹ-Trung xoa dịu căng thẳng trước khi ông Tập thăm Mỹ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    09/06/2015 15:28 GMT+7
    Mỹ-Trung xoa dịu căng thẳng trước khi ông Tập thăm Mỹ

    Căng thẳng Trung - Mỹ xoay quanh các tranh chấp ở Biển Đông sẽ lắng dịu trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tháng 9 tới.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gặp Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân TQ Tôn Kiến Quốc tại Shangri-La. Ảnh: TVN24
    Trong một bài viết đăng tải trên báo Want Daily ngày 8/6, Tiết Lực, giám đốc Ban chiến lược quốc tế, Viện Chính trị và Kinh tế thế giới thuộc Học viện khoa học xã hội TQ cho rằng, với việc Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sẽ lên đường công du Washington vào tháng 9 tới, căng thẳng giữa Mỹ và TQ về Biển Đông sẽ dần dần dịu bớt.

    Bấp chấp lời qua tiếng lại giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân TQ Tôn Kiến Quốc tại Đối thoại Shangri-La mới đây ở Singapore, cả Washington và Bắc Kinh đều đã bày tỏ việc sẵn sàng hòa giải.

    Học giả TQ cho rằng, việc TQ dùng vũ lực bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa là không cần thiết, việc cải tạo đất đai trên các hòn đảo tranh chấp có thể gây ra đụng độ quân sự không đánh có.

    Theo ông Tiết, một thỏa thuận hòa bình sẽ đạt được trước khi ông Tập hội kiến Tổng thống Mỹ Obama vào mùa thu này. Các căng thẳng ở Biển Đông sẽ giảm bớt do phía Bắc Kinh tự kiềm chế, khi chính phủ TQ muốn thúc đẩy sáng kiến "Dây đai và con đường" của mình.

    TQ sẽ không thể giành được sự ủng hộ từ các thành viên ASEAN để phát triển kế hoạch Con đường tơ lụa trên biển trong thế kỷ 21 của mình, nếu các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông tiếp tục leo thang.
    Quyết định của Thái Lan trong việc trao dự án đường sắt cao tốc cho Nhật, thay vì TQ gần đây được cho là một thất bại cảnh báo đối với TQ trong việc thúc đẩy kế hoạch Con đường tơ lụa trên biển.

    Đông Hải (Theo Want China Times)




    Posted by vietnamnet.vn on June 09, 2015 at 06:20:10:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]