Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam
    RFA
    2015-07-17

    Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh ngày 19 tháng 6 năm 2013
    AFP photo

    Hà Nội và Bắc Kinh chuẩn bị chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều qua 16/7 tại Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ cho biết ông Tập Cận Bình rất coi trọng lời mời thăm Việt Nam của các nhà lãnh đạo Việt Nam và đề nghị hai phía phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho việc này.

    Những diễn biến mới nhất này xảy ra không đầy một tuần sau khi Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng kết thúc chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và được Tổng thống Barack Obama tiếp kiến tại phòng bầu dục Nhà Trắng ở thủ đô Washington. Người đứng đầu Đảng CSVN và Tổng thống Hoa Kỳ đã đồng ý thúc đẩy thực hiện đối tác toàn diện thực chất giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, hai bên Việt Mỹ cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận kinh tế thương mại quan trọng.

    Chuyến đi của Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ tới Việt Nam chỉ được loan báo vào phút chót và cả ông Trương Cao Lệ lẫn ông Nguyễn Tấn Dũng đều đặt mối quan hệ hai Đảng Cộng sản Việt Nam-Trung Quốc đứng hàng đầu trong các phát biểu của mình. Về vấn đề Biển Đông Thủ tướng Việt Nam lập lại đề nghị hai bên tuân thủ các thỏa thuận và nhận thức chung về việc kiểm soát tốt bất đồng trên Biển, không có hành động phức tạp và mở rộng tranh chấp.


    Posted by RFA on July 17, 2015 at 10:51:34:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]