Trung Quốc liên minh với Nga hạn chế tầm ảnh hưởng của Mỹ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trung Quốc liên minh với Nga hạn chế tầm ảnh hưởng của Mỹ
    26/10/2015 15:46

    (TNO) Trung Quốc đang liên minh với Nga để hạn chế tầm ảnh hưởng của Mỹ và phương Tây ở vùng Đông Á, đặc biệt là Biển Đông, theo đài Press TV (Iran) ngày 25.10.

    Tàu tuần tra của Trung Quốc - Ảnh minh họa: BloombergTàu tuần tra của Trung Quốc - Ảnh minh họa: Bloomberg
    Press TV dẫn phát biểu của một nhà phân tích người Mỹ nói rằng Trung Quốc đang rất lo ngại tầm ảnh hưởng của Mỹ ở Đông Á và muốn ngăn cản điều này cùng với liên minh của mình trong khối các nền kinh tế mới nổi (BRICS - gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi).
    “Có thể nhận thấy Trung Quốc đang cố gắng làm đối trọng để kiểm soát tầm ảnh hưởng của Mỹ và tạo ra một vùng phòng thủ đối với Mỹ”, Keith Preston, nhà phân tích người Mỹ và là người điều hành attackthesystem.com - trang web ủng hộ chủ nghĩa phi chính phủ, ngày 25.10 nói với Press TV.
    Ông Preston cho rằng những động thái và chính sách của Bắc Kinh gần đây đã phản ảnh rõ nét ý đồ của Trung Quốc muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, cũng là để khống chế Mỹ.
    Để tăng sức nặng đối trọng, Trung Quốc muốn liên kết với khối các nước thuộc khối BRICS. Tuy nhiên, theo chuyên gia người Mỹ, liên minh với Nga có tiềm năng nhất trong khối này vì Moscow luôn đối đầu với Washington trên mọi vấn đề quốc tế.
    “Trung Quốc tăng cường liên kết với Nga, cả 2 quốc gia này đều xem nhau là đồng minh quan trọng để chống lại sự bá quyền của Mỹ và phương Tây”, ông Preston nhận định.
    Nhà phân tích người Mỹ này còn cho biết ngoài tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực Biển Đông nói riêng và Đông Á nói chung thông qua xây dựng đảo nhân tạo trái phép, Trung Quốc còn muốn phát triển hệ thống cảng, hàng hải ở khu vực tranh chấp nhằm mục đích ngăn chặn và phá vòng phong tỏa của Mỹ trên biển, theo Press TV.
    Minh Quang


    Posted by thanhnien.com.vn on October 26, 2015 at 09:30:49:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]