Mỹ có thể thực hiện thêm các cuộc tuần tiễu ở Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Một quan chức quốc phòng Mỹ nói có phần chắc Hải quân Mỹ sẽ thực hiện thêm những cuộc tuần tiễu gần những hòn đảo ở Biển Đông mà Trung Quốc và một số nước khác, kể cả Việt Nam, tuyên bố có chủ quyền.

    Sau khi chiến hạm USS Lassen của Mỹ tiến vào phạm vi 12 hải lý của một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây tại Trường Sa hồi gần đây, một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng “Đây sẽ không phải là cuộc tuần tiễu cuối cùng.”

    Viên chức này cho biết vài chiếc tàu của Trung Quốc đã theo dõi khu trục hạm Lassen như họ vẫn thường làm mỗi khi có tàu hải quân Mỹ hoạt động ở Biển Đông. Ông nói “Tất cả những thao tác của các chiếc tàu và máy bay Trung Quốc là an toàn và chuyên nghiệp. Không có gì bất thường.”

    Trung Quốc mạnh mẽ lên án hành động của Mỹ, cho rằng đây là một hành động “diễu võ dương oai”, có tính chất “khiêu khích” trong vùng biển vô cùng quan trọng đối với hoạt động thương mại quốc tế.
    Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh hôm thứ ba nói rằng tàu Lassen “xâm nhập trái phép” vào hải phận của Trung Quốc và đã triệu Đại sứ Mỹ Max Baucus đến để chính thức phản đối.

    Trả lời câu hỏi của một phóng viên tối hôm 27/10 về thông điệp muốn gửi tới Bắc Kinh là gì khi cho điều tàu chiến vào vùng biển gần Trường Sa, Phó phát ngôn viên Tòa Bạch ốc Eric Schultz nói “quyền tự do hàng hải có mục đích bảo vệ các quyền, quyền tự do, và việc sử dụng hợp pháp các vùng biển và không phận quốc tế mà tất cả mọi quốc gia đều được hưởng theo luật pháp quốc tế.”

    Trong cuộc gặp gỡ báo chí trên chuyên cơ của Tổng Thống Mỹ đêm hôm qua, 27/10, Ông Schultz khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trong Biển Đông như thường lệ, như đã từng làm bấy lâu trên khắp địa cầu.

    Được hỏi liệu có phải đích thân Tổng Thống Obama ra chỉ thị để thực hiện động thái mới nhất? Ông Schultz nói ông không bình luận mà cũng không xác nhận bất cứ hoạt động quân sự nào của Mỹ.

    Ông Eric Shultz nhắc lại tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ tại một cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Tòa Bạch ốc mới đây, rằng “Mỹ sẽ điều máy bay, phái tàu đi qua và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

    Tại Washington, Thượng nghị sĩ John McCain nhắc lại tuyên bố này và nói thêm rằng hoạt động đó của hải quân Mỹ lẽ ra phải được thực hiện từ lâu bởi vì “Trung Quốc không ngừng thách thức tự do hàng hải trên khắp khu vực Á châu Thái Bình Dương.”

    Báo chí Trung Quốc giận dữ lên án hành động của Mỹ, nói rằng Hoa Kỳ "đang đùa với lửa."

    Cho tới khi chúng tôi vào phòng thu hình, Việt Nam chưa chính thức bình luận về diễn tiến này.




    Posted by VOA Tiếng Việt on October 29, 2015 at 07:48:59:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]