Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Malaysia lên tàu di chuyển ở Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Một giới chức Quốc phòng Mỹ cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Hishammuddin Hussein, sẽ lên một chiến hạm của Mỹ di chuyển trong vùng Biển Đông để bàn về căng thẳng ngoại giao vì sự bành trướng của Trung Quốc trong vùng biển này.

    Hai người sẽ lên hàng không mẫu hạm USS Theodore Rossevelt của Mỹ khi tàu này di chuyển trong Biển Đông vào ngày thứ Năm, ngoài khơi Malaysia.

    Chuyến đi ngắn của hai ông Carter và Hussein diễn ra vài ngày sau khi một khu trục hạm có phi đạn điều hướng của Mỹ di chuyển trong khu vực nằm trong phạm vi 22 kilomet gần bãi đá Subi trong quần đảo Trường Sa.

    Chính quyền Obama nói rằng việc điều động chiến hạm này là một hoạt động thường xuyên nhắm mục tiêu bảo vệ quyền tự do hàng hải

    Trong khi đó, tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng ASEAN diễn ra hôm tứ Tư tại Kuala Lumpur, có sự tham dự của ông Carter và các đối tác Trung Quốc, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, các bộ trưởng đã không đưa ra được một thông cáo chung như thường lệ vào cuối diễn đàn, sau khi Trung Quốc vận động ngăn chặn mọi sự đề cập đến vấn đề Biển Đông.

    Ông Carter cho biết ông không trông đợi là tất cả các bên sẽ đồng ý về Biển Đông hay bất cứ vấn đề nào khác. Còn về thông cáo chung, ông nói đó là điều mà các thành viên ASEAN phải thảo luận và rõ ràng họ đã không đi đến được sự đồng thuận.

    Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngưng hoạt động xây dựng trên Biển Đông, và mô tả hoạt động đó là gây bất ổn trong khu vực. Trung Quốc bênh vực việc xây dựng này là một nỗ lực hòa bình, nhằm hỗ trợ cho tàu bè qua lại thủy lộ này.

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng họ cảm thấy tiếc là không có tuyên bố chung được đưa ra, và quy lỗi cho "một số nước cụ thể" bên ngoài Ðông Nam Á chịu trách nhiệm về việc này.




    Posted by VOA Tiếng Việt on November 05, 2015 at 08:23:05:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]