TQ: Philippines phải tháo ‘nút thắt’ gây căng thẳng quan hệ hai nước

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng vụ kiện của Philippines nhắm vào Trung Quốc tại tòa án trọng tài quốc tế về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông đã khiến mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng và rằng việc hàn gắn rạn nứt đó là tùy thuộc vào Philippines.

    Một thông cáo trên website của Bộ Ngoại giao Philippines dẫn lời ông Vương phát biểu ở Manila rằng vụ kiện đó "là một nút thắt đã làm cản trở việc cải thiện và phát triển mối quan hệ Trung Quốc-Philippines.”

    "Chúng tôi không muốn nút thắt này siết chặt hơn nữa thành nút thắt chết," ông Vương phát biểu trước các phóng viên. Ông nói thêm Trung Quốc trông chờ Philippines tháo lỏng nút thắt này.

    Tuần sau, Manila sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), một sự kiện mà Mỹ nói rằng vấn đề Biển Đông có thể sẽ được nêu lên bên lề hội nghị.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc hy vọng "những chủ đề chính trị nhạy cảm" sẽ không được thảo luận ở đó, nói rằng ông hy vọng tất cả các bên có thể giữ nguyên bản chất thương mại kinh tế của diễn đàn APEC."




    Posted by VOA Tiếng Việt on November 12, 2015 at 08:54:35:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]