Tòa xử tiếp vụ kiện 'đường lưỡi bò' vào cuối tháng

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ năm, 12/11/2015 | 12:11 GMT+7
    Tòa xử tiếp vụ kiện 'đường lưỡi bò' vào cuối tháng

    Tòa trọng tài quốc tế cuối tháng sẽ mở phiên điều trần tiếp theo trong vụ kiện của Philippines đối với "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc đơn phương đưa ra trên Biển Đông.
    Philippines muốn tòa phán quyết gì trong vụ kiện 'đường lưỡi bò' / Tòa quốc tế đồng ý xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về 'đường lưỡi bò'

    Phái đoàn đại diện Philippines tham gia phiên điều trần trước Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) hồi tháng 7. Ảnh: Rappler.
    "Phiên điều trần về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc theo Phụ lục 7 Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UCLOS) sẽ diễn ra từ ngày 24 đến ngày 30/11 tại The Hague, Hà Lan", Rappler dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Philippines ngày 10/11 cho biết.

    Philippines đã đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) từ tháng 1/2013, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với UNCLOS và cần được tuyên bố là không có căn cứ.

    Philippines cũng khẳng định một số rạn san hô và bãi cát ngầm Trung Quốc chiếm đóng không được hưởng lãnh hải hoặc làm cơ sở để tuyên bố có lãnh hải. Bắc Kinh không công nhận quyền của tòa PCA và không tham gia vụ kiện.

    PCA hôm 30/10 thông báo tòa có thẩm quyền xét xử vụ kiện của Philippines. Trung Quốc sau đó thông báo không chấp nhận phán quyết từ PCA, giữ quan điểm tranh chấp với các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông cần được giải quyết song phương và không tham gia vụ kiện.

    PCA dự kiến ra phán quyết vào năm 2016.

    Như Tâm




    Posted by vnexpress.net on November 12, 2015 at 09:23:28:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]