Tổng thống Obama chuẩn bị đến Manila

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến thủ đô Manila của Philippines để hội đàm với các nhà lãnh đạo Á châu Thái Bình Dương giữa lúc ông tìm cách tăng cường ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

    Trước cuộc họp thượng đỉnh APEC, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã khai mạc cuộc họp thượng đỉnh quy tụ các CEO trong khối, một cuộc họp các doanh nghiệp trong khu vực tập trung vào đề tài phát triển kinh tế.

    Tháng trước, ông Aquino tuyên bố ông muốn Philippines gia nhập TPP bởi vì hầu hết các nước tahm gia hiệp ước này đều là đồng minh hiện hữu.

    Tổng thống Philippines nói: “Chủ đề của chúng tôi là mọi thành phần đều được tham gia. Nước nào cũng muốn tham gia các hiệp ước này. Philippines không được mời vào TPP nhưng hy vọng sẽ được mời khi khối này thu nhận thêm thành viên. Nếu khái niệm chung là mở rộng thương mại, mà chỉ dành đặc quyền cho một số nước thì sẽ phá hỏng toàn bộ mục tiêu vì lý do gì phải gia nhập các hiệp ước này.”

    Hội nghị APEC dự kiến sẽ tập trung vào thương mại và hiệp ước Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương, một thành phần cốt yếu trong chính sách tái quân bình sang châu Á Thái Bình Dương của chính quyền Tổng Thống Obama.

    Sau các vụ tấn công khủng bố gây chết người hôm thứ sáu ở Paris, an ninh cũng sẽ là một trọng điểm chính của các cuộc họp APEC.




    Posted by VOA Tiếng Việt on November 17, 2015 at 11:19:49:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]