Truyền thông trong nước nói Tổng thống Obama nhận lời thăm VN

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Báo chí Việt Nam hôm Chủ nhật loan tin Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhận lời của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng mời sang thăm Việt Nam khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 ở Malaysia.

    Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nhưng thời điểm của chuyến đi thăm không được loan báo.

    Trước đó hồi tháng 7, trong cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Trọng đã chuyển lời mời ông Obama đến thăm Việt Nam và ông Obama đã vui vẻ nhận lời.

    Trong cuộc họp báo vào ngày 8 tháng 10, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết Việt Nam và Mỹ đang thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam.

    “Hiện hai bên đang thu xếp, khi có thông tin chính thức chúng tôi sẽ thông tin đến phóng viên,” ông Bình được báo Người Lao Động dẫn lời nói.

    VOA hiện đang liên lạc với Tòa Bạch Ốc để xác nhận tin này.

    Vẫn theo báo chí Việt Nam, Tổng thống Obama nói Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp ở thủ đô của Malaysia hôm thứ Bảy.

    Theo Tuổi Trẻ, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Hà nội muốn tăng cường quan hệ đối tác toàn diện, ‘có hiệu quả’ với Hoa Kỳ. Nhà lãnh đạo Việt Nam yêu cầu Mỹ đóng góp hơn nữa để bảo đảm hoà bình, ổn định và thịnh vượng khu vực, kể cả vấn đề Biển Đông.

    Ngoài Tổng Thống Obama, Thủ Tướng Việt Nam còn gặp các vị tương nhiệm Australia và Indonesia.

    Ông Dũng được dẫn lời nói rằng những công trình bồi đắp đất xây đảo quy mô lớn và các hành động đơn phương khác của Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông đang tạo ra những hậu quả nghiêm trọng, kể cả làm tăng căng thẳng và mất sự tin tưởng, dẫn tới nguy cơ xảy ra xung đột, đe doạ ổn định và hoà bình trong khu vực.

    Ông Dũng nói Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông và đẩy nhanh các công trình xây cất tại đây- kể cả các ngọn hải đăng, bất chấp những phản đối và quan tâm của các nước khác cũng tuyên bố chủ quyền vùng biển này là điều bất hợp pháp, và Việt Nam kêu gọi ASEAN, trong tư cách một khối, và Trung Quốc, hãy cam kết không tiếp tục theo đuổi hoặc thực hiện hành động nào để quân sự hoá Biển Đông.

    Tại hội nghị ASEAN ở Kuala Lumpur hôm Chủ nhật, Trung Quốc tuyên bố sẽ không ngưng xây cất ở Biển Đông, một ngày sau khi Tổng thống Obama kêu gọi ngưng quân sự hóa trên vùng biển tranh chấp.

    Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân trong một cuộc họp báo nói rằng “xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự là điều cần thiết đối với quốc phòng của Trung Quốc và đối với việc bảo vệ các hòn đảo và bãi đá.

    Ông Lưu nói thêm rằng Trung Quốc có kế hoạch “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở dân sự trên các hòn đảo “nhằm phục vụ tốt hơn các tàu thương mại, ngư dân, cũng như giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công ích.”




    Posted by VOA Tiếng Việt on November 23, 2015 at 20:28:38:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]