LHQ lo ngại về số phận 9 người Bắc Triều Tiên bị Việt Nam trục xuất

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo ngại về số phận của chín người Bắc Triều Tiên e là đã bị trục xuất khỏi Việt Nam qua ngả Trung Quốc, nói rằng họ có thể phải đối mặt với tra tấn hoặc thậm chí bị hành quyết.


    Phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền, Ravina Shamdasani, nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng Liên Hiệp Quốc lo lắng về thông tin cho hay chín công dân Bắc Triều Tiên, trong đó có một trẻ sơ sinh một tuổi và một thiếu niên, đã bị bắt giữ tại Việt Nam vào tháng trước và sau đó bị chuyển giao cho Trung Quốc.

    "Có nhiều lo sợ rằng họ có thể - hoặc có thể đã bị hồi hương về nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, nơi họ có nguy cơ bị vi phạm nhân quyền rất nghiêm trọng," bà Shamdasani nói.


    Nhóm người này đã bị bắt giữ tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào ngày 22 tháng 10 trong khi bất ngờ bị kiểm tra giấy tờ khi đang trên xe buýt chuẩn bị đi Lào.Họ được cho là đã được gửi đến thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc, gần biên giới với Bắc Triều Tiên.

    Trong những năm gần đây, nhiều người Bắc Triều Tiên đã trốn khỏi đất nước của họ vào Trung Quốc, vào Đông Nam Á và sau đó đến Hàn Quốc hoặc các nước khác.

    Ép buộc gửi người tị nạn trở về nước mà họ có thể bị đàn áp là việc bị cấm theo những công ước quốc tế.




    Posted by VOA Tiếng Việt on November 23, 2015 at 20:31:46:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]