Úc, Nhật Bản cùng lên tiếng chống lại hành động của TQ ở Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Úc và Nhật Bản kêu gọi "quyền tự do hàng hải và bay ngang" ở vùng Biển Đông có tranh chấp, trong một tín hiệu song song chống lại những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thống trị vùng biển chiến lược này.

    Trong chuyến thăm một ngày đến Tokyo vào thứ Sáu, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố "một viễn kiến gánh vác trách nhiệm đối với hòa bình và sự phồn vinh ở châu Á và Thái Bình Dương."

    Hai nhà lãnh đạo chỉ ra căng thẳng ở cả biển Đông Trung Hoa và Biển Đông, lên án "những hành động có tính cưỡng chế hoặc đơn phương cưỡng" và kêu gọi chấm dứt "hoạt động cải tạo bồi đắp quy mô lớn" mà rõ ràng có ý nói tới những hoạt động gây tranh cãi của Bắc Kinh.

    Họ cũng cảnh báo chớ sử dụng "những đảo cho mục đích quân sự" – rõ ràng nhắc tới những đường băng cấp quân sự mà Trung Quốc đã xây dựng trên những hòn đảo nhân tạo.

    Hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông đã khiến Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác lo lắng.

    Phó Đô Đốc David Johnston của Úc hôm thứ Sáu (18/12) xác nhận rằng một chiếc máy bay P-3 Orion của Úc đã liên tục bị lực lượng hải quân Trung Quốc thách thức vào tháng trước khi nó bay ngang qua Biển Đông.

    Ông Turnbull không cho biết liệu Úc sẽ thực hiện những hoạt động "tự do hàng hải" mạnh mẽ hơn hay không.

    Nhưng ông nhấn mạnh rằng tăng trưởng kinh tế của châu Á sẽ bị tổn hại nếu các nước sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ thay vì giải quyết "một cách hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế."




    Posted by VOA Tiếng Việt on December 20, 2015 at 08:37:11:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]