VN phản đối chuyến thăm của tổng thống Đài Loan tới đảo Ba Bình

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Chính phủ Việt Nam đã lên tiếng phản đối chuyến thăm của tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tới hòn đảo đang gây tranh cãi ở biển Đông mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình.

    Trước khi tổng thống Mã tới thăm hòn đảo này hôm 28/1, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình đã nêu rõ quan điểm của Việt Nam là phản đối chuyến thăm này và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay việc vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

    “Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa,” Ông Lê Hải Bình nói.

    Mỹ cũng tỏ ý chống đối hành động mà họ gọi “cực kỳ không hữu ích” trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách êm thắm.

    Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ trong cuộc họp báo ở Washington hôm thứ Tư nói rằng, “Tổng thống Mã Anh Cửu có quyền làm rõ lập trường của ông về Biển Dông. Chúng tôi chỉ không đồng ý với hành động cá biệt này. Chúng tôi xem hành động này thật ra là làm gia tăng căng thẳng, thay vì làm cho căng thẳng giảm bớt như chúng tôi mong muốn.”

    Các nhà phân tích chính trị ở Đài Loan cho rằng Tổng thống Mã Anh Cửu xem chuyến đi tới đảo Ba Bình như một dấu mốc có tính chất cá nhân. Ông đã bị dân chúng trong nước chỉ trích là quá vội vã trong việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc và có thái độ quá mềm mỏng trong chính sách đối ngoại. Tổng thống Mã sẽ mãn nhiệm vào tháng 5 tới.

    Năm ngoái, bà Thái Anh Văn, người vừa đắc cử tổng thống Đài Loan, cho biết nếu đắc cử bà sẽ theo đuổi đối thoại với tất cả các nước có quyền lợi và quan tâm ở Biển Đông. Bà đã được mời đi chung với ông Mã Anh Cửu đến đảo Ba Bình, nhưng bà từ chối mà không cho biết lý do.




    Posted by VOA Tiếng Việt on January 30, 2016 at 08:38:06:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]