Biển Đông: TQ-Mỹ khẩu chiến, VN kêu gọi giải pháp hòa bình

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Quốc hội Trung Quốc tuyên bố chính Hoa Kỳ chứ không phải Bắc Kinh là bên đang ‘quân sự hóa’ Biển Đông.

    Thời báo Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời phát ngôn nhân Quốc hội Trung Quốc, Phó Oánh, hôm 4/3 tố cáo rằng Mỹ đang tăng mạnh hoạt động quân sự trong khu vực và các cuộc tuần tra của Mỹ gần các đảo do Trung Quốc nắm giữ ở Biển Đông đã khiến căng thẳng leo thang.

    Phát biểu của bà Phó được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Tư lệnh của Mỹ ở Thái Bình Dương lên án Bắc Kinh ‘quân sự hóa’ Biển Đông thông qua các hoạt động xây đảo và đưa thiết bị quân sự ra những khu vực có tranh chấp.

    Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc nói Mỹ tuyên bố sẽ triển khai 70% tàu chiến và máy bay tới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương theo chiến lược xoay trục sang Châu Á, tăng cường hoạt động quân sự với các đồng minh, và sự hiện diện quân sự của Washington ở Châu Á-Thái Bình Dương chính là hành động quân sự hóa.

    Phát ngôn nhân của Quốc hội Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh có quyền xây đảo để bảo vệ lãnh thổ ở Trường Sa, nơi Việt Nam cũng nhận chủ quyền.

    Trước đó một ngày, Hà Nội tuyên bố sẽ kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền thông qua các biện pháp hòa bình, đáp câu hỏi liệu Việt Nam sẽ có biện pháp mạnh hơn, chẳng hạn như hành động pháp lý, để chống lại sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông hay không.

    Bình luận về tin Trung Quốc gần đây đưa 7 chiếc tàu ra trấn xung quanh bãi Hải Sâm ở Trường Sa, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Lê Hải Bình, nhắc lại Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi ở Hoàng Sa-Trường Sa.

    Không nêu tên Trung Quốc, ông Bình nhấn mạnh tất cả những hoạt động trong khu vực không được sự đồng ý của Việt Nam là bất hợp pháp.




    Posted by VOA Tiếng Việt on March 06, 2016 at 09:29:29:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]