TQ ‘báo động’ về thỏa thuận thuê chiến đấu cơ của Philippines-Nhật

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trung Quốc hôm 10/3 bày tỏ sự quan ngại về thỏa thuận trong đó Philippines sẽ cho Nhật Bản thuê 5 máy bay để giúp tuần tra khu vực Biển Đông đang có tranh chấp.

    Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết 5 máy bay huấn luyện TC-90 sẽ giúp lực lượng hải quân trong việc tuần tra ở những nơi mà Philippines xem là lãnh thổ của mình.

    Philippines đã đưa việc hiện đại hóa các lực lượng không quân và hải quân nước này trở thành một ưu tiên vào lúc Trung Quốc triển khai các hỏa tiễn và chiến đấu cơ trên một số đảo nhân tạo ở Biển Đông.

    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi có khối lượng thương mại trị giá khoảng 5.000 tỷ đôla đi ngang qua mỗi năm. Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền nhiều phần trong vùng biển này.

    Trong buổi họp báo thường nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Nếu những hành động của Philippines là để thách thức chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, Trung Quốc kiên quyết phản đối."

    "Tôi cũng muốn chỉ ra rằng Nhật Bản không phải là một bên liên quan trong vấn đề Biển Đông và chúng tôi đang cảnh giác cao độ chống lại các động thái của nước này. Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản nói và hành động cẩn trọng và không làm bất cứ điều gì gây tổn hại cho hòa bình và ổn định của khu vực."

    Là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, Trung Quốc, và Nhật Bản, nước đứng hàng thứ ba, có một lịch sử chính trị đầy rắc rối, với các mối quan hệ căng thẳng do di sản xâm lược của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai và những mâu thuẫn về một nhóm đảo không người ở ở biển Hoa Đông.

    Từ nhiều thập niên bận bịu với các cuộc nổi dậy trong nước, quân đội Philippines, đã chuyển trọng tâm sang việc bảo vệ lãnh thổ, được phân bổ 83 tỷ peso (tương đương 1,77 tỷ đôla) cho đến năm 2017 để nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân.

    Các đồng minh Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã đề nghị giúp tăng cường khả năng không quân và ông Aquino đã loan báo 2 phi cơ vận tải C130 tân trang từ Hoa Kỳ sẽ về tới nước này trong năm nay.

    Các kế hoạch hiện có của quân đội Philippines bao gồm mua một phi đội chiến đấu cơ đa chức năng, pin hỏa tiễn địa-đối-không, máy bay cảnh báo sớm và máy bay không người lái.

    Tuần trước, Philippines và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận về việc chuyển giao các thiết bị quân sự và công nghệ, văn kiện Nhật Bản cần có để cho phép nước này xuất khẩu vũ khí và đảm bảo chúng không được chuyển giao cho bên thứ ba.




    Posted by VOA Tiếng Việt on March 12, 2016 at 09:32:06:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]