Ðại biểu Quốc hội yêu cầu Chính phủ quyết tâm giành lại Hoàng Sa

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Ba, 29/03/2016 - 11:03
    Äại biểu Quốc há»™i yêu cầu Chính phủ quyết tâm giành lại Hoàng Sa


    Dân trí Äánh giá báo cáo công tác nhiệm kỳ của Thủ tÆ°á»›ng, Chính phủ, đại biểu Quốc há»™i hài lòng vá» quan Ä‘iểm, thái Ä‘á»™ mạnh mẽ trong vấn Ä‘á» bảo vệ chủ quyá»n quốc gia. Tuy nhiên, cÅ©ng có ý kiến Ä‘á» nghị cần thể hiện rõ hÆ¡n quyết tâm kiên trì đấu tranh giành lại Hoàng Sa, Gạc Ma…
    >> Äại biểu Quốc há»™i trăn trở việc Trung Quốc Ä‘Æ°a tên lá»­a ra Hoàng Sa
    TrÆ°á»›c phiên thảo luận tại há»™i trÆ°á»ng ngày hôm nay (29/3) vá» các báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nÆ°á»›c, Thủ tÆ°á»›ng, Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, các đại biểu Quốc há»™i cÅ©ng đã có phiên thảo luận tại tổ vá» ná»™i dung này. Báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ thể hiện quan Ä‘iểm đánh giá trên.

    Không kéo dài tình trạng quan hệ hiện nay với Trung Quốc

    Äối vá»›i phần công tác của Chính phủ, Thủ tÆ°á»›ng, các ý kiến khái quát, Thủ tÆ°á»›ng cÅ©ng nhÆ° Chính phủ đã thể hiện quan Ä‘iểm, thái Ä‘á»™ rất mạnh mẽ trong vấn Ä‘á» bảo vệ chủ quyá»n quốc gia, kịp thá»i có chính sách đầu tÆ°, há»— trợ ngÆ° dân, ứng phó có hiệu quả đối vá»›i tình hình biển Äông giữ được môi trÆ°á»ng hòa bình để phát triển ổn định nên được ngÆ°á»i dân và đồng bào đánh giá cao.

    Có ý kiến Ä‘á» nghị trong báo cáo cần thể hiện rõ hÆ¡n quyết tâm kiên trì đấu tranh giành lại Hoàng Sa, Gạc Ma – chủ quyá»n của Việt Nam, thể hiện rõ cho ngÆ°á»i dân yên tâm vá» công tác ngoại giao, đấu tranh giành chủ quyá»n của Việt Nam, không để hiểu lầm báo cáo lÆ°á»›t nhanh qua vá» vấn Ä‘á» này.

    Cụ thể hÆ¡n, đại biểu góp ý, cần cân nhắc nhận định liên quan đến bảo vệ được “độc lập, chủ quyá»n, toàn vẹn lãnh thổâ€, nhất là tình hình biển Äông từ sau 1975, Trung Quốc liên tục có những Ä‘á»™ng thái lấn chiếm TrÆ°á»ng Sa, Hoàng Sa.

    Các đại biểu Quốc há»™i cÅ©ng góp ý, quan hệ vá»›i Trung Quốc là quan hệ lâu dài nên cần phải khéo léo, khôn ngoan nhÆ°ng kiên quyết, không nên kéo dài tình trạng nhÆ° hiện nay. Má»™t số vấn Ä‘á» vá» chủ quyá»n biển đảo há»p kín, truyá»n thông không tiếp cận được, tạo nên thắc mắc trong nhân dân, Ä‘á» nghị cần công khai minh bạch thông tin để nhân dân yên lòng. Cần Ä‘á» ra các giải pháp chiến lược vá» chủ quyá»n quốc gia trong thá»i gian tá»›i.

    Tham nhũng tiếp tục tràn ra

    Má»™t vấn Ä‘á» khác trong báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ nhận nhiá»u ý kiến “mổ xẻ†của đại biểu là việc phản ánh tình hình, tính chất, mức Ä‘á»™ của thá»±c trạng tham nhÅ©ng, lãng phí trong thá»i gian qua. NhÆ° thẩm tra trÆ°á»›c đó của UB Pháp luật thì ná»™i dung này chÆ°a được báo cáo đầy đủ, tham nhÅ©ng không chỉ là chÆ°a được ngăn chặn, đẩy lùi, không chỉ là nguy cÆ¡ tiá»m ẩn mà ngày càng hiện hữu.

    Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Lê Minh Thông trao đổi băn khoăn vỠnạn tham nhũng không được đẩy lùi và vẫn tràn lan (ảnh: Việt Hưng).

    Äại biểu Lê Minh Thông – Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc há»™i trao đổi, rất nhiá»u đại biểu băn khoăn là nạn tham nhÅ©ng không những chÆ°a bị chặn đứng và đẩy lùi mà còn tiếp tục tràn lan ra nhÆ°ng cả báo cáo và xá»­ lý Ä‘á»u không phản ánh rõ nên có lẽ tiếp tục cần có khảo sát đánh chân thá»±c hÆ¡n bức tranh vá» tham nhÅ©ng hiện nay.

    Ông Thông chỉ rõ, có địa phÆ°Æ¡ng nói không phát hiện được tham nhÅ©ng nhÆ°ng không thuyết phục được dÆ° luận, ngÆ°á»i dân vẫn cứ băn khoăn. “Tôi nghÄ© là dân sáng suốt lắm, cảm nhận của ngÆ°á»i dân là có căn cứ lắm, chỉ có Ä‘iá»u là há» không bắt tận tay không day tận mặt được mà thôi†– Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật nói.

    Äại biểu của tỉnh Thanh Hoá phân tích, tình hình tham nhÅ©ng, nếu chỉ phân tích qua kết quả xá»­ án tham nhÅ©ng, ngÆ°á»i dân đặt câu há»i, đó phải chăng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Theo đó, báo cáo thẩm tra cho rằng tham nhÅ©ng ngày càng hiện hữu là phản ánh má»™t thá»±c tế rất nhiá»u ngÆ°á»i cảm nhận thấy nhÆ°ng không có bằng chứng cụ thể, vì vá»›i ngÆ°á»i dân thì há» không có Ä‘iá»u kiện lôi ra những bằng chứng cụ thể.

    P.Thảo



    Posted by dantri.com.vn on March 29, 2016 at 11:25:56:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]