Việt Nam sẽ mua máy bay P-3 và S-3 của Hoa Kỳ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Việt Nam sẽ mua máy bay P-3 và S-3 của Hoa Kỳ
    RFA
    2016-06-06

    Chiếc máy bay Lockheed P-3 Orion trong triển lãm tại sân bay Fuhlsbuettel ở Hamburg, Đức, ngày 22 Tháng 8 năm 2015.
    AFP PHOTO

    Việt Nam dự tính mua máy bay loại P-3 và S-3 do công ty Lockheed Martin của Hoa Kỳ chế tạo, để tuần tra biển đảo.

    Tin này được hãng thông tấn Reuters loan tải hồi chiều nay, 6 tháng 6, cho biết thêm những chiếc phi cơ Việt Nam muốn mua là loại cũ nhưng được tân trang.

    Bản tin trích dẫn lời ông Clay Fearnow, một viên chức cao cấp của công ty Lockheed Martin, nói rằng Việt Nam muốn mua từ 4 đến 6 chiếc, và trong tháng tới, phía Việt Nam sẽ chính thức khảo giá.

    Ông Fearnow cho biết thêm trước đây, công ty đã bán 12 chiếc máy bay loại P-3 tân trang cho Đài Loan, với giá từ 80 triệu dollars đến 90 triệu dollars một chiếc. Giá cả chênh lệnh vì tùy vào những dụng cụ được gắn trên chiếc phi cơ.

    Tuy nhiên, bản tin của Reuters cũng trích dẫn lời Thượng Tướng Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh nói rằng đến giờ Hà Nội vẫn chưa rõ có thể được mua những khí cụ nào cũng như nên mua loại vũ khí nào do Hoa Kỳ sản xuất.

    Vài tuần trước, khi đến thăm Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo quyết định bãi bỏ lệnh cầm bán vũ khí cho Việt Nam.

    Khi thông báo quyết định quan trọng này, Tổng Thống Mỹ có nói là chính phủ Hoa Kỳ sẽ cứu xét từng trường hợp một, tức tùy theo yêu cầu và nhu cầu của Việt Nam, nhưng tất cả các nhà quan sát đều cho rằng Hoa Kỳ muốn giúp Việt Nam để hai nước cùng ngăn chặn mức bành trướng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

    Tại Washington, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến bản tin này, nói rằng sẽ không lên tiếng cho đến khi nhận được yêu cầu của Việt Nam và phải thông báo cho Quốc Hội Liên Bang biết.

    Theo Reuters, chính phủ Nam Hàn cũng muốn mua hai loại phi cơ tuần tra P-3 và S-3 của Hoa Kỳ, để theo dõi hoạt động quân sự của Bắc Hàn.


    Posted by RFA on June 06, 2016 at 11:06:08:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]