Truyền hình vệ tinh VOA 28/7/2016

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Đà Nẵng đánh giá cao chương trình Đối tác Thái Bình Dương và sự trợ giúp của Mỹ; Hải quân Mỹ nói với Trung Quốc: chúng tôi vẫn hoạt động ở Biển Đông; Các chuyên gia dự báo Trung Quốc không thay đổi sự hiện diện ở Biển Đông; Nhân viên cửa khẩu VN viết từ chửi tục vào hộ chiếu TQ; Mỹ ủng hộ TQ và Philippines sẵn sàng đối thoại trực tiếp về Biển Đông; Hillary Clinton làm nên lịch sử với đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ.

    Trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016, đã có cuộc diễn tập lớn về phòng chống thiên tai và cứu nạn trên sông Hàn, Đà Nẵng hôm 26/7.

    Tư lệnh Hải quân Mỹ Đô đốc John Richardson hôm 26/7 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động vì tự do hàng hải ở Biển Đông, vào lúc các nước trong khu vực tiếp tục có những động thái liên quan đến phán quyết lịch sử của Tòa Trọng tài ở La Haye về các tuyên bố chủ quyền ở vùng biển có nhiều tranh chấp. Việt Nam, Trung Quốc và Philippines là các bên tranh chấp chính ở Biển Đông.

    Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc có phần chắc vẫn duy trì các tuyên bố chủ quyền trước đây về Biển Đông, bất chấp việc Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết phủ nhận giá trị pháp lý của đường 9 đoạn mà Bắc Kinh dùng để đòi chủ quyền đối với hầu hết diện tích vùng biển giàu tài nguyên.

    Một số báo Trung Quốc đưa tin nhân viên cửa khẩu tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất của Việt Nam đã viết những từ chửi tục vào hộ chiếu của một khách Trung Quốc.

    Mỹ nói họ phấn khởi về việc Trung Quốc và Philippines sẵn sàng tiến hành đối thoại trực tiếp về Biển Đông sau khi tòa trọng tài ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh hồi đầu tháng này.

    Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Đảng Dân chủ đã làm nên lịch sử hôm 26/7 khi bà Clinton đã trở thành người phụ nữ đầu tiên được một chính đảng lớn của Mỹ đề cử tranh cử tổng thống. Nhưng cùng lúc đảng Dân chủ muốn ăn mừng, đảng cũng có những thách thức phía trước trong việc đoàn kết lại phía sau bà Clinton và chuẩn bị đương đầu với ông Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc tổng tuyển cử.




    Posted by VOATiengViet on July 27, 2016 at 20:30:20:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]