Truyền hình vệ tinh VOA 16/8/2016

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp cán bộ về hưu. Nhiều người dân tiếp tục phản đối Formosa ở Vinh. Còn nhiều dư âm sau khi Formosa ‘nhận tội’ ở Việt Nam. Có thể sau hội nghị G20 Trung Quốc mới có động thái ở Biển Đông. TQ kêu gọi Ấn Độ ‘chọn bạn’ trong vấn đề biển Đông. Milwaukee trải qua đêm bất ổn thứ 2 sau vụ nổ súng của cảnh sát. Vận động viên Mỹ bị cướp ‘dí súng vào đầu’ ở Brazil.

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 14/8 đã gặp mặt cán bộ lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã nghỉ hưu ở khu vực phía nam.

    Nhiều người dân ở Vinh, tỉnh Nghệ An, đã tập trung và tuần hành trong sáng 15/8 để tiếp tục yêu cầu đóng cửa nhà máy của Formosa ở Hà Tĩnh. Đây là lần tuần hành lớn thứ hai kể từ khi xảy ra sự kiện cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền trung.

    Hồi tháng Sáu, chính phủ Việt Nam phạt nhà máy Formosa 500 triệu đôla. Những nhà quan sát và những nhà hoạt động tại Việt Nam nói rằng mức tiền phạt kỷ lục đối với Formosa không những không đền bù đủ cho tất cả những người bị thiệt hại mà cũng không phát đi một cảnh báo đủ nghiêm khắc đối với những công ty sản xuất hàng xuất khẩu khác.

    Một nguồn tin nắm vững vấn đề Biển Đông mới đây nói với tờ South China Morning Post rằng Trung Quốc sẽ không tiến hành bồi đắp bãi Scarborough ở Biển Đông có tranh chấp, trước khi họ làm nước chủ nhà của hội nghị G20 trong các ngày 4-5/9. Nhưng Trung Quốc có thể thực hiện xây đảo nhân tạo trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

    Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng Ấn Độ phải đi tới quyết định xem có ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về biển Đông hay không.

    Thành phố Milwaukee ở miền bắc nước Mỹ đã trải qua đêm thứ nhì trong cảnh bất ổn hôm 14/8. Cảnh sát với trang bị chống bạo động đã đối đầu với một nhóm người phản đối vụ cảnh sát giết chết một người đàn ông da đen.

    Ryan Lochte và 3 vận động viên bơi lội Olympic Mỹ khác đã bị bọn tội phạm giả làm cảnh sát cướp. Bọn chúng đã dùng súng chặn xe taxi của họ rồi lấy tiền và đồ đạc của họ vào sáng 14/8 ở Rio de Janeiro.




    Posted by VOATiengViet on August 15, 2016 at 19:53:01:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]