Truyền hình vệ tinh VOA 27/9/2016

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Formosa Hà Tĩnh ‘đối mặt với trận chiến pháp lý lớn’; Tổng thống Philippines ‘có lịch trình dày đặc’ ở VN; Giảm cắt cỏ, thủ đô Việt Nam tiết kiệm hơn 700 tỷ đồng; Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc về vụ máy bay chiến đấu; Đe Bắc Triều Tiên, Mỹ-Hàn tập trận hải quân chung; Mỹ xác nhận sẽ tập trận chung với Philippines.

    Nhà máy đặt ở Hà Tĩnh của hãng Formosa Đài Loan đang đối mặt với một trận chiến pháp lý lớn. Video trên mạng xã hội cho thấy rằng hàng trăm ngư dân ở tỉnh Nghệ An hôm 26/9 đã đến một tòa án cấp thị xã của tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn kiện nhà máy của Formosa vì đã gây ra thảm họa môi trường biển hồi tháng 4 năm nay.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dự kiến sẽ đặt chân tới Việt Nam vào chiều 28/9, và “sẽ có một lịch trình dày đặc với nhiều cuộc gặp quan trọng”.

    Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới cho biết sẽ giảm việc chi hơn 800 tỉ đồng cho việc cắt cỏ xuống còn gần 180 tỷ đồng.

    Nhật Bản hôm 26/9 cảnh báo Trung Quốc về việc nước này đưa chiến đấu cơ đến vùng lãnh thổ có tranh chấp, nơi cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền, trên Biển Hoa Đông.

    Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm 26/9 đã tiến hành tập trận hải quân khi nguy cơ xung đột tiềm tàng trong khu vực đang ngày càng tăng vì mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

    Philippines dự kiến sẽ chủ trì cuộc thao dượt quân sự chung với Hoa Kỳ vào tháng tới, ít ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận rằng Manila vẫn cần sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở biển Đông.




    Posted by VOATiengViet on September 27, 2016 at 07:37:06:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]