Trung Quốc xác nhận đưa vũ khí ra Trường Sa

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 15/12 tuyên bố rằng việc Bắc Kinh triển khai các thiết bị quân sự phòng thủ cần thiết tới quần đảo Trường Sa là điều “hợp pháp và chính đáng”, theo Reuters.

    Bình luận của Bộ này được đưa ra một ngày sau khi một tổ chức nghiên cứu về an ninh của Mỹ cho biết rằng Bắc Kinh dường như đã lắp đặt vũ khí gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không trên toàn bộ bảy đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới xây dựng ở biển Đông.

    Cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở thủ đô Washington hôm 14/12 công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động quân sự của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa.

    Cơ quan này cho hay đã giám sát qua vệ tinh về việc xây dựng cơ sở quân sự của Trung Quốc từ tháng Sáu. Nhóm cho biết Trung Quốc đã xây dựng các tòa nhà gần giống nhau để chứa các thiết bị quốc phòng trên các hòn đảo nhỏ.

    Báo cáo cho biết các cơ sở quốc phòng có khả năng làm “tuyến phòng thủ cuối cùng” nhằm chống lại các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân sẽ sớm được đưa vào hoạt động trên các hòn đảo.

    Việt Nam chưa lên tiếng trước các thông tin mới được công bố về hoạt động quân sự của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp.

    Hai tháng trước, Reuters dẫn lời các nguồn tin nói rằng Hà Nội đã, theo lời hãng này, “bí mật” đưa các giàn rocket di động mới ra “năm căn cứ ở Trường Sa trong những tháng gần đây”. Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng phản đối động thái này của Việt Nam.




    Posted by VOATiengViet on December 15, 2016 at 19:48:46:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]