TQ bắt đầu các chuyến bay dân sự thường nhật đến đảo Phú Lâm

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trung Quốc bắt đầu các chuyến bay dân sự thường nhật đến đảo Phú Lâm, trong khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, sau khi sân bay tại đây được phê duyệt cho các hoạt động dân sự, Tân Hoa Xã cho biết tin này hôm 22/12.

    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông, nơi qua lại của các thương thuyền quốc tế với lượng hàng hoá qua lại trị giá hơn 5 ngàn tỷ đôla mỗi năm.

    Theo Tân Hoa Xã, chuyến bay đầu tiên đã cất cánh hôm 21/12 từ Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh đảo Hải Nam, phía nam Trung Quốc.

    Cũng theo Tân Hoa Xã, chuyến bay đến đảo Phú Lâm sẽ bay mỗi ngày với giá vé một chiều là 1.200 nhân dân tệ (khoảng 172 đôla).

    Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, là nơi mà Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền. Năm 2012, Bắc Kinh lập thành phố Tam Sa trên đảo này và biến nơi đây thành trung tâm hành chính để quản lý các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

    Sân bay Trung Quốc xây dựng trên đảo được sử dụng chung cho các mục đích quân sự lẫn dân sự. Tân Hoa Xã cho hay sân bay này đã được phê duyệt cho các hoạt động dân sự hôm thứ Sáu tuần trước.

    Tờ báo của nhà nước Trung Quốc nói “Việc này sẽ cải thiện điều kiện sống và làm việc của cán bộ công chức và quân nhân cư trú tại thành phố Tam Sa”.

    Các chuyến bay sẽ rời sân bay Hải Khẩu lúc 8:45 sáng và trở về từ đảo Phú Lâm lúc 1:00 chiều, Tân Hoa Xã cho biết.

    Trung Quốc đã và đang xây dựng các sân bay khác ở Biển Đông như một phần của chương trình xây dựng và cải tạo gây nhiều tranh cãi. Hồi tháng Bảy, máy bay dân sự Trung Quốc đã thực hiện thành công các chuyến bay thử đến 2 sân bay mới xây dựng ở Đá Vành Khăn và Đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa.

    Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát toàn bộ quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974 sau một cuộc chiến đẫm máu với hải quân Việt Nam Cộng hòa.

    Bất chấp việc Trung Quốc gọi đây là một thành phố, dân số thường trú tại Tam Sa chỉ có vài ngàn người. Rất nhiều đảo và đá tranh chấp hoàn toàn không có người ở.

    Hồi tháng Hai, các giới chức Đài Loan và Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đã triển khai một hệ thống tên lửa tiên tiến đất-đối-không trên đảo Phú Lâm.




    Posted by VOATiengViet on December 22, 2016 at 19:11:19:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]