ASEAN, tốt thí trong ván cờ Mỹ - Trung?

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Published on May 3, 2017
    Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Trung Quốc hôm 2/5 lên tiếng ca ngợi tuyên bố của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề Biển Đông, trong khi có nhận định cho rằng các nước thành viên của khối này là “tốt thí” trong cuộc chơi quyền lực của Mỹ và Trung Quốc.

    Dù có đề cập tới Biển Đông trong tuyên bố dài 25 trang, các nước ASEAN không nhắc tới chuyện “lấn biển và quân sự hóa” của Trung Quốc trong thông cáo công bố nhiều giờ sau khi cuộc họp thượng đỉnh kết thúc tại Manila, Philippines, quốc gia đang nắm vị trí chủ tịch luân phiên của Hiệp hội.

    Đây là chi tiết đã được nêu lên trong tuyên bố chung của ASEAN hồi năm ngoái, cũng như trong bản thảo thông cáo chung, nhưng theo Reuters, đã bị xóa đi sau khi vấp phải áp lực từ Bắc Kinh.

    Nhận định về các động thái này, CNN đăng bài viết có tựa đề “Các tốt thí châu Á thất thế trong cuộc chơi quyền lực giữa Mỹ và Trung Quốc”, dẫn lời tiến sĩ Mathew Davies, người đứng đầu khoa quan hệ quốc tế của Đại học Quốc gia Australia, nói rằng đó là “thắng lợi” của Bắc Kinh.

    Ông Davies nói tiếp rằng “sự thay đổi về ngôn ngữ trong tuyên bố của chủ tịch ASEAN là bằng chứng nữa cho thấy rằng các cường quốc lớn có sức nặng và các nước nhỏ phải ‘chiều’ theo”.




    Posted by VOATiengViet on May 05, 2017 at 20:35:29:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]