Việt Nam thúc giục TQ hành động có trách nhiệm trên Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Published on Jun 16, 2017
    Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Việt Nam thúc giục Trung Quốc hành động có trách nhiệm và mang tính xây dựng trong vùng biển tranh chấp, sau một báo cáo của Ngũ Giác Đài lưu ý việc Bắc Kinh xây dựng các cơ sở quân sự trong vùng biển chiến lược.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói chính phủ Việt Nam có cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Đông và các hành động của các nước ngoài trên các quần đảo này khi không được Việt Nam cho phép, là bất hợp pháp.

    Trong báo cáo hàng năm được công bố đầu tháng này, Ngũ Giác Đài nói cuối năm ngoái, Trung Quốc xây dựng 24 nhà chứa máy bay chiến đấu, các vị trí để lắp vũ khí cố định, các doanh trại, các tòa nhà hành chính và các cơ sở truyền thông trên cả ba tiền đồn lớn nhất gồm Đá Chữ Thập, Subi, và Vành khăn. Mỗi tiền đồn đều có các đường băng dài ít nhất 2.680 m.

    Theo báo cáo này, Trung Quốc cũng xây dựng cơ sở hạ tầng trên bốn tiền đồn nhỏ hơn.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: "Trung Quốc, một cường quốc trong khu vực và trên thế giới, cần hành động một cách có trách nhiệm và mang tính xây dựng để duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, cũng như ở Biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế."




    Posted by VOATiengViet on June 16, 2017 at 20:29:57:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]