Mỹ ‘thẳng thắn’ về Biển Đông khi Trump đến TQ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]


    VOA Tiếng Việt
    Published on Nov 9, 2017
    SUBSCRIBED 340K
    SUBSCRIBE SUBSCRIBED UNSUBSCRIBE

    Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trao đổi thẳng thắn các quan điểm về tranh chấp Biển Đông trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Bắc Kinh ngày 9/11, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết.

    “Chúng tôi nhấn mạnh việc duy trì tự do hàng hải, các bên tranh chấp phải tuân thủ luật pháp quốc tế và phải ngừng việc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhằm tối đa hóa triển vọng cho ngoại giao thành công”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Tillerson cho biết.

    Trong thông cáo sau cuộc họp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói cả ông Tập lẫn ông Trump tán thành việc giải quyết hòa bình và quản lý tranh chấp thông qua đàm phán và phù hợp với “luật pháp quốc tế.”

    Dù Ngoại trưởng Trung Quốc tuần trước khẳng định Biển Đông sẽ không nằm trong nghị trình APEC, nhưng Reuters cho rằng đây có thể sẽ là chủ đề nổi bật tại cả hai hội nghị thượng đỉnh khu vực diễn ra tuần này, gồm Hội nghị APEC tại Việt Nam và Thượng đỉnh Đông Á tại Philippines, với sự hiện diện của Tổng thống Hoa Kỳ và lãnh đạo nhiều nước.

    Trong khi đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hôm 8/11 cũng tuyên bố sẽ yêu cầu Trung Quốc phải nói rõ ý định của mình về Biển Đông trong các cuộc họp APEC tại Việt Nam.




    Posted by VOA Tiếng Việt on November 09, 2017 at 21:37:24:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]