Hội Địa Lý Mỹ Đồng Ý Dùng Tên ‘hoàng Sa’ Ở Bản Đồ Lớn

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Hội Địa Lý Mỹ Đồng Ý Dùng Tên ‘hoàng Sa’ Ở Bản Đồ Lớn

    Việt Báo

    Thứ Sáu, 3/26/2010, 12:00:00 AM
    Hội Địa Lý Mỹ Đồng Ý Dùng tên ‘Hoàng Sa’ ở Bản Đồ Lớn; Nga Giúp VN Xây Cảng Tàu Ngầm

    WASHINGTOn (VB) -- Hội Địa Lý Hoa Kỳ vừa phổ biến bản văn mới đề ngày 25-3-2010, trong đó chính thức cho biết quan điểm về cách gọi tên đảo Hoàng Sa.
    Bản văn này có thể gọi là một chiến thắng lớn cho phía Việt Nam, vì Hội Địa Lý Hoa Kỳ chính thức ghi tên đảo Hoàng Sa bằng tên truyền thống là Paracel Islands trên các bản đồ tỉ lệ xích nhỏ. Đó là một nhượng bộ có ý nghĩa, vì trên bản đồ nhỏ sẽ không ghi quốc gia sở hữu.
    Nhưng đối với bản đồ tỉ lệ xích lớn, sẽ ghi thêm tên gọi Trung Quốc cụ thể, và cả tên gọi Hoàng Sa của VN.
    Bản thông báo đăng trên mạng http://press.nationalgeographic.com/pressroom/index.jsp?pageID=pressReleases_detail&siteID=1&cid=1268771677039 đã được nhà văn Nguyễn Duy An, một chuyên gia điện toán tại Hội Điạ Lý Hoa Kỳ gửi bản Anh ngữ về tòa soạn Việt Báo.
    Bản văn dịch như sau:
    “Ủy Ban Chính Sách Bản Đồ của Hội Điạ Lý Hoa Kỳ gần đây đã họp để bàn chi tiết về vấn đề này [Hoàng sa]. Dựa trên các thông tin tốt nhất và các cuộc nghiên cứu có được, Ủy Ban Chính Sách Bản Đồ tìm cách có các phán quyết độc lập về biến đổi tương lai hay sự làm sáng tỏ trên các bản đồ, cũng như để điều chỉnh bất kỳ sai nhầm nào.
    Việc quy định gọi tên đảo Paracel Islands trên bản đồ của chúng tôi sẽ duyệt laị như sau:
    Các bản đồ thế giới tỉ lệ xích nhỏ: sẽ dùng tên truyền thống -- Paracel Islands; không ghi về quốc gia sở hữu.
    Các bản đồ tỉ lệ xích lớn về khu vực, lục địa, vùng: sẽ dùng tên truyền thống -- Paracel Islands. Nới rộng chi tiết về quyền sở hữu: Bị Trung Quốc chiếm năm 1974, TQ gọi là đảo Xisha Qundao; Việt Nam đòi chủ quyền, và gọi là đảo Hoàng Sa.
    Các cách gọi tên này sẽ dùng cho các ấn bản tương lai với các bản đồ của chúng tôi, và sẽ sớm ghi lại trên mạng Internet.”
    Như thế, vấn đề Hoàng Sa khi được Hội Điạ Lý Hoa Kỳ gọi lại bằng tên truyền thống “Paracel Islands” cũng có thể xem rằng Hội này công nhận là Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm Hoàng Sa của Việt Nam.
    Trong khi đó, đài VOA loan một bản tin cho biết Nga sẽ giúp VN xây cảng tàu ngầm.
    Bản tin viết:
    “Các hãng thông tấn Nga trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, người đã viếng thăm Việt Nam tuần này, cho hay Moscow sẽ giúp Việt Nam xây dựng một căn cứ tàu ngầm.
    Bản tin của hãng thông tấn AP trích lời ông Serdyukov phát biểu trước giới truyền thông Nga cho hay Việt Nam cần căn cứ này cho 6 chiếc tàu ngầm mà họ đã đặt mua của Nga hồi gần đây.
    Theo ông Serdyukov, Việt Nam cũng muốn Nga giúp xây dựng một cơ sở bảo dưỡng tàu để có thể phục vụ cho các tàu hải quân của Nga khi những tàu này thăm Việt Nam.
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường và hiện đại hóa Lực lượng Không quân.
    Theo Đài tiếng nói Nga, tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu vũ khí của Nga sang Việt Nam đã tăng hơn gấp ba lần trong hai năm qua, từ 1 tỷ đôla trong năm 2008 lên tới 3,5 tỷ đôla trong năm 2009.”




    Posted by Việt Báo on March 26, 2010 at 00:24:27:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]