ASEAN và Trung Quốc nhóm họp về Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    ASEAN và Trung Quốc nhóm họp về Biển Đông
    Cập nhật lúc 13:00, Thứ Bảy, 17/04/2010 (GMT+7)
    ,
    - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Nhóm công tác ASEAN - Trung Quốc họp về thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.


    Ảnh: AP
    Bộ Ngoại giao cho hay, trong cuộc họp kéo dài hai ngày (16 và 17/4), Nhóm công tác chung đã thảo luận việc các vấn đề triển khai Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đệ trình các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN - Trung Quốc xem xét.
    Cuộc họp cũng bàn về lịch công tác tiếp theo của Nhóm công tác chung ASEAN - Trung Quốc về DOC.

    Trong thông cáo phát đi, Bộ Ngoại giao cho biết tại cuộc họp, các bên đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của Tuyên bố DOC nhằm "tăng cường xây dựng lòng tin, vì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực".

    Tại đây, các nước khẳng định cam kết tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố này. Cuộc họp đã kiểm điểm lại quá trình thực hiện DOC, thảo luận về phương thức phối hợp và một số cách thức cụ thể nhằm góp phần tiếp tục thúc đẩy triển khai hiệu quả Tuyên bố DOC.

    DOC là văn bản ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002, được cho là một thành công ngoại giao quan trọng giữa các quốc gia láng giềng xung quanh Biển Đông dù không có tính ràng buộc pháp lý cao.

    Sau những tranh chấp thời gian qua, việc các bên cam kết tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố là cơ sở quan trọng để tăng cường xây dựng lòng tin, vì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực.

    ASEAN từng kỳ vọng xây dựng Bộ quy tắc về ứng xử trên Biển Đông (COC) có tính ràng buộc nhiều hơn Tuyên bố DOC và mong muốn thúc đẩy việc thực hiện DOC mạnh mẽ theo tinh thần cam kết của các bên liên quan, qua đó tiến tới đàm phán để tiến tới xây dựng một bộ luật có tính ràng buộc nhiều hơn.

    COC được coi là chiến lược lâu dài nên ASEAN có xu hướng tiếp cận theo hướng củng cố thời gian để các nước tiếp tục các biện pháp xây dựng lòng tin vì một nền hòa bình, ổn định lâu dài và phát triển bền vững.

    Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 16 vừa diễn ra tại Hà Nội, các nhà lãnh đạo ASEAN đã giao cho các bộ trưởng và quan chức cấp cao liên quan tăng cường sử dụng các cơ chế và công cụ hiện có của ASEAN, trong đó có DOC, nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực.

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010 trả lời báo chí sau hội nghị bày tỏ tin tưởng rằng, với thiện chí và vì lợi ích chung của khu vực, các bên liên quan sẽ tiếp tục tuân thủ DOC và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, góp phần thiết thực để duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn trên Biển Đông. Đó là vì lợi ích chung của ASEAN và các nước trong khu vực.

    Xuân Linh




    Posted by Vietnamnet on April 17, 2010 at 11:21:26:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]