Toàn bộ 23 ngư dân bị Trung Quốc bắt đã về nhà

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Toàn bộ 23 ngư dân bị Trung Quốc bắt đã về nhà

    Cập nhật lúc 21:04, Thứ Sáu, 30/04/2010 (GMT+7)
    ,
    - Chiều 30/4, UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết, toàn bộ 23 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ cách đây hơn 1 tháng tại vùng biển Hoàng Sa đã được thả và trở về nhà an toàn trong tình trạng đói khát...

    TIN LIÊN QUAN
    Hùng binh Hoàng Sa - khúc tráng ca bất tử
    Tàu cá gặp nạn ở quần đảo Hoàng Sa
    Khao lề thế lính Hoàng Sa hậu hiền tri ân tiền hiền
    Ra Lý Sơn nghe kể chuyện Hoàng Sa
    Lý Sơn - Hoàng Sa kể chuyện 300 năm
    Con ở Hoàng Sa ra thăm Lăng Bác
    Tái hiện Hoàng Sa kiêu hùng ở đảo Lý Sơn
    Chung tay hỗ trợ những con tàu 3 không ở Hoàng Sa
    Độc giả cả nước hướng về Hoàng Sa máu thịt thiêng liêng


    Toàn bộ 23 ngư dân trên 2 tàu đánh bắt QNg 50362-TS của ông Tiêu Viết Là (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) và tàu QNg 46478-TS của ông Mai Phụng Lưu 9 (xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn) bị Trung Quốc bắt giữ hơn 1 tháng nay khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.


    Thay mặt bạn đọc báo VietNamNet, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn đã trao tiền hỗ trợ giúp đỡ gia đình ông Tiêu Viết Là vào ngày 22-4


    Tàu cá ông Là đã bị Trung Quốc bắt giữ vào đêm 23/3, còn tàu ông Lưu bị bắt giữ vào ngày 14/4. Trong số 23 ngư dân được thả có 12 ngư dân đi trên tàu cá ông Là và 11 ngư dân đi trên tàu cá ông Lưu.

    Hơn 1 tháng qua, các cơ quan chức năng và cơ quan ngoại giao Việt Nam đã can thiệp yêu cầu phía Trung Quốc thả số ngư dân trên một cách vô điều kiện.

    Phía Trung Quốc đã yêu cầu hai tàu cá liên lạc về gia đình nộp “tiền chuộc” 70.000 nhân dân tệ/tàu (tương đương với mỗi tàu phải nộp hơn 180 triệu đồng). Người thân của các thuyền viên trên hai tàu trên đã chạy vạy vay mượn để nộp tiền chuộc. Nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam kiên quyết yêu cầu không nộp tiền chuộc.

    Toàn bộ 23 ngư dân Quảng Ngãi đã được thả. Nhưng phía Trung Quốc đã tịch thu nhiều trang thiết bị trên tàu của ông Lưu và tịch thu tàu của ông Là. Tổng thiệt hại ước tính hơn 600 triệu đồng.

    Ngay sau khi thả các ngư dân, phía Trung Quốc đã đưa 23 ngư dân xuống tàu QNg 46478-TS của ông Lưu để trở về trong tình trạng không có trang thiết bị dẫn đường, thông tin liên lạc.

    Sau hơn 3 ngày 2 đêm, các ngư dân này đã trở về đất liền an toàn vào đêm ngày 29/4, trong tình trạng đói khát tả tơi.

    Chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tại địa phương đã đến thăm hỏi và giúp đỡ các gia đình các ngư dân.

    Một bạn đọc của báo VietNamNet tại TP. Hà Nội đề nghị không nêu tên đã nhờ thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn chuyển số tiền cá nhân của mình giúp đỡ gia đình ông Tiêu Viết Là.

    Vũ Trung




    Posted by Vietnamnet on April 30, 2010 at 20:21:21:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]