Ngư dân lo âu trước lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ bảy, 8/5/2010, 12:47 GMT+7
    Ngư dân lo âu trước lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

    Trước lo lắng của hàng nghìn ngư dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trương Ngọc Nhi hôm qua đã ký văn bản gửi Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, đề nghị phản đối việc Trung Quốc cấm đánh bắt cá trên biển Đông.
    > Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

    “Lệnh cấm của Trung Quốc là quá phi lý, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Làm thế nào để bảo vệ quyền hành nghề khai thác thủy sản của ngư dân, không ảnh hưởng lớn đến đời sống họ là việc làm khẩn thiết của tỉnh lúc này”, ông Nhi nhấn mạnh.

    Ông Nhi cũng cho biết, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp Trung Quốc thả vô điều kiện tàu đánh cá của ông Đặng Tằm ở thôn Châu Thuận (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cùng 11 ngư dân, bị bắt giữ vào ngày 4/5 trong lúc hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa.

    Theo ông Phạm An, ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), cuộc sống gia đình người dân huyện đảo Lý Sơn, cách thành phố Quảng Ngãi hơn một tiếng đồng hồ đi tàu cao tốc, chủ yếu dựa vào biển. Khu vực quần đảo Hoàng Sa là ngư trường lớn của ngư dân Lý Sơn. Do đó ngư dân vô cùng lo lắng trước thông tin Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông, trong đó bao hàm vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.


    Tàu của ngư dân Lý Sơn neo đậu tại cảng chờ ra khơi đánh bắt thủy sản. Ảnh: Trí Tín

    Theo ngư dân, từ giữa tháng 5 đến tháng 8 là khoảng thời gian thuận lợi để họ hành nghề trên vùng biển Đông. “Mỗi năm chỉ có vài tháng nắng thuận lợi để hành nghề khai thác thủy sản, còn mùa trăng, những tháng bão gió thì không ra khơi được. Trung Quốc cấm bắt cá trên biển Đông, trong đó có cả vùng biển Việt Nam là không thể chấp nhận”, ông Trần Văn Thà, ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn nói.

    Trao đổi với VnExpress.net, ông Chu Tiến Vĩnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn) cho biết, từ năm 1995, Trung Quốc bắt đầu đưa ra lệnh cấm đánh bắt trên biển Đông (từ 16/5 đến 1/8) với mục đích bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho nguồn tài nguyên này một khoảng thời gian nhất định để phục hồi. Tuy nhiên, việc áp dụng lệnh cấm này từ năm 2009 mở rộng ra cả những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

    Theo ông Vĩnh, việc áp dụng lệnh cấm với tất cả hoạt động khai thác (trừ nghề lưới rê đơn và câu) vào đúng mùa sóng yên biển lặng, chính vụ cá khiến tâm lý ngư dân rất lo lắng, ảnh hưởng đến việc đánh bắt.

    Ngày 6/5, trả lời câu hỏi về việc mới đây Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên một số vùng ở biển Đông, phát ngôn viên ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: "Lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế. Việt Nam sẽ có giao thiệp ngoại giao để phản đối quyết định này của Trung Quốc".

    Trí Tín - Nguyễn Hưng



    Posted by VnExpress on May 08, 2010 at 11:58:18:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]