Cuộc triển lãm bản đồ cổ Việt Nam bị hủy

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Cuộc triển lãm bản đồ cổ Việt Nam bị hủy

    Gia Minh, Biên tập viên RFA
    2010-06-28
    Cuộc triển lãm mang tên ‘Bản đồ cổ về thềm lục địa, Biển Đông và hải đảo Việt Nam’ có kế hoạch diễn ra vào ngày 23 tháng 6 vừa qua tại Thư viện Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh bị hủy bỏ vào phút chót.

    Hình: National Geographic Society

    Với bản đồ Châu Á hiện nay, quần đảo Hoàng Sa được ghi chú là "Do Trung Quốc quản lý (Việt Nam khẳng định chủ quyền)".

    Mạng Bauxite.vn vào ngày 24 đăng bài của tác giả Quốc Ngọc về việc hủy cuộc triển lãm vừa nêu. Những bản đồ được triển lãm như tên gọi của sinh họat đó là những bản đồ cổ, qua đó xác nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa. Chủ nhân của những tư liệu đó là nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu hiện cư ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh.

    Nguyên nhân vì sao?
    Ông Nguyễn Đình Đầu cho biết về việc hoãn cuộc triển lãm:

    Có yếu tố chính trị dính vào. Giấy mời đã phát đi rồi nhưng lại hoãn, tôi không biết. Lý do không công bố là do vấn đề gì khác ngoài vấn đề khoa học.

    Tuy vậy tôi không buồn lòng khi mà người ta đánh giá cao và trân trọng những bản đồ như thế.

    Một người khác lâu nay cũng nghiên cứu về Biển Đông, tiến sĩ Nguyễn Nhã cũng xác nhận tin về việc hoãn cuộc triển lãm đã lên kế hoạch:


    Có yếu tố chính trị dính vào. Giấy mời đã phát đi rồi nhưng lại hoãn, tôi không biết. Lý do không công bố là do vấn đề gì khác ngoài vấn đề khoa học.

    Ông Nguyễn Đình Đầu

    Đây là những bản đồ cổ, quí nên có nhiều yêu cầu, nhất là yêu cầu về dẫn xuất cần phải hoàn chỉnh.

    Những bản đồ này cũng được đem đi dự hội thảo Paris.

    Những bản đồ được đem ra triển lãm có những đặc điểm gì đáng chú ý. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu trình bày:

    Tôi có sưu tập bản đồ về Việt Nam khá phong phú. Gần đây do vấn đề Biển Đông, biên giới Việt Nam, các hải đảo nên tôi đưa các bản đồ cổ ra. Đây là những bản đồ trước thế kỷ thứ 19, không có bản đồ nào thế kỷ 20 cả. Đó là những bản đồ cũ của Việt Nam xưa, những bản đồ Trung Hoa vẽ về Việt Nam, những bản đồ các nước phương Tây vẽ về Việt Nam năm 1525, 1527, 1529 - những bản đồ đầu tiên vẽ về Hoàng Sa-Trường Sa do những người Bồ Đào Nha đi từ eo Malacca lên vẽ. Sau đó những người Tây Ban Nha, người Anh theo đó để vẽ…

    Những bản đồ nêu rõ bờ biển Paracel ở Việt Nam.


    Đây là những bản đồ trước thế kỷ thứ 19, không có bản đồ nào thế kỷ 20 cả. Những bản đồ nêu rõ bờ biển Paracel ở Việt Nam.

    Ông Nguyễn Đình Đầu


    Được biết một số bản đồ cổ nằm trong số có kế hoạch triển lãm bị hủy tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 23 vừa qua, cũng từng được đưa đi dự một hội thảo về Biển Đông ở Paris, Pháp hồi năm ngoái. Thế nhưng hội nghị đó cũng bị hủy vào giờ phút cuối.

    Nhiều ý kiến thắc mắc xoay quanh các lệnh hủy vào giờ phút chót đối với những sinh hoạt đưa ra các bằng chứng hiển nhiên về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông, mà đang bị Trung Quốc chiếm giữ toàn bộ hay một phần.





    Posted by RFA on June 28, 2010 at 11:50:57:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]