Việt-Trung bàn về Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Cập nhật: 06:41 GMT - chủ nhật, 4 tháng 7, 2010
    Việt-Trung bàn về Biển Đông

    Đây là cuộc họp Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương lần thứ tư
    Quan chức cao cấp Việt Nam-Trung Quốc thỏa thuận sẽ cùng giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông một cách "đúng mực".

    Đây là một trong năm điểm mà các đại biểu hai bên tham dự cuộc họp lần thứ tư của Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương thống nhất đưa ra tại Bắc Kinh hôm 02/07.

    Trong khi đó, hãng tin Nhật Bản Kyodo xác nhận Trung Quốc đã chính thức thông báo với Hoa Kỳ rằng Biển Đông đã trở thành một trong các "quan tâm chủ chốt" của nước này, bên cạnh Đài Loan, Tây Tạng và Tân Cương.

    5 đồng thuận

    Cuộc họp Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt Nam - Trung Quốc vừa được tổ chức tại Bắc Kinh dưới sự chủ tọa của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm (trưởng đoàn Việt Nam) và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc.

    Tháng 11 năm ngoái, khi ký kết các văn kiện liên quan việc thực hiện Hiệp định biên giới trên đất liền, hai bên đã thống nhất sẽ hình thành quy chế về giải quyết vấn đề trên biển.

    Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua tình hình tranh chấp trên Biển Đông xảy ra khá căng thẳng.

    Tân Hoa Xã trích lời ông Phạm Gia Khiêm nói rằng Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc giải quyết vấn đề Biển Đông một cách "đúng mực", dựa trên quan hệ chung giữa hai nước và tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

    Ông Khiêm cũng khẳng định nguyên tắc giữ hòa bình và ổn định trong khu vực.

    Hai nước hiện đang kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ và năm nay được cho là năm hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc.

    Về phần mình, ông Đới Bỉnh Quốc cũng được Tân Hoa Xã dẫn lời nói rằng hai nước cần "nhìn về lâu dài" và giữ quan hệ láng giềng tốt.

    Ông Đới còn kêu gọi hai bên học hỏi lẫn nhau, tăng cường lòng tin và sự hiểu biết để giải quyết các vấn đề thông qua thương lượng hữu nghị.

    Chủ đề Biển Đông cũng được đề cập tới trong cuộc hội kiến của ông Phạm Gia Khiêm với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu tuần rồi.

    Tuy các hãng tin của hai bên không đưa thêm chi tiết về thỏa thuận giữa hai bên, việc chủ đề này được nhắc tới trong tất cả các tiếp xúc quan trọng của ông phó thủ tướng Việt Nam cho thấy quan tâm, và quan ngại to lớn, của Hà Nội trước vấn đề khó giải quyết này.

    'Quan tâm chủ chốt'

    Trong khi đó, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin chính phủ Trung Quốc đã chính thức thông báo cho quan chức Hoa Kỳ về việc "nâng cấp" Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) lên thành một trong các "quan tâm chủ chốt" (core interest) của nước này trong lĩnh vực chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

    Kyodo nói thông báo đã được đưa ra từ tháng Ba, nhưng tới nay mới được chính thức xác nhận.

    Trước kia, Trung Quốc chỉ coi Đài Loan, Tây Tạng và Tân Cương là các "quan tâm chủ chốt".

    Khi liệt một khu vực vào diện này, Bắc Kinh sẽ cương quyết không nhượng bộ bất cứ điều gì liên quan tới chủ quyền ở đây.

    Nói như vậy có nghĩa Trung Quốc sẽ bằng mọi cách bảo toàn quyền lợi hàng hải trong vùng biển rộng lớn nối Đông Bắc Á với Ấn Độ dương, cũng là nơi xảy ra nhiều tranh chấp giữa nước này với các quốc gia khác trong khu vực.

    Theo Kyodo, Trung Quốc đã loan báo chính sách mới cho Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg và giám đốc cao cấp các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Jeffrey Bader khi hai ông này thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng Ba.

    Hai quan chức Mỹ đã có các cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì.




    Posted by BBC on July 04, 2010 at 17:07:32:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]