Hội nghị ADMM+ khai mạc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Cập nhật: 02:47 GMT - thứ ba, 12 tháng 10, 2010
    Hội nghị ADMM+ khai mạc

    Lần đầu tiên quan chức quốc phòng Asean, Mỹ và Trung Quốc cùng gặp mặt tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Asean mở rộng (ADMM+).

    Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất vừa khai mạc vào sáng thứ Ba 12/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

    Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói hội nghị ADMM+ là "bước tiến mới quan trọng trong hợp tác quốc phòng của Asean".

    Việt Nam hiện là nước chủ tịch khối các nước Đông Nam Á.

    Lần đầu tiên mười thành viên Asean họp mặt cấp bộ trưởng quốc phòng với tám đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Hàn, New Zealand, Nga và Hoa Kỳ.

    Thủ tướng Dũng nhấn mạnh: "Chúng ta hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức về an ninh cả truyền thống và không truyền thống".

    Ông nói diễn đàn ADMM+ sẽ giúp thúc đẩy "đối thoại và hợp tác trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng" giữa các nước trong khu vực.

    Trước khi hội nghị ADMM+ chính thức khai mạc, các quan chức đã có hội nghị hẹp và gặp gỡ song phương.

    Cam kết ở Á châu
    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã có cuộc gặp với người đồng nhiệm Lương Quang Liệt, trong đó ông kêu gọi Trung Quốc nối lại quan hệ quân sự với Mỹ, vốn bị gián đoạn sau khi Washington quyết định bán vũ khí cho Đài Loan.

    Đây là cuộc gặp quốc phòng cao cấp đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc từ tám tháng qua, kể từ khi Hoa Kỳ quyết định hồi đầu năm là sẽ bán vũ khí tối tân trị giá 6,4 tỷ đôla cho Đài Loan, hòn đảo Trung Quốc cho là một tỉnh của họ.

    Trước đó, ông Gates đã có cuộc nói chuyện với sinh viên đại học ở Hà Nội vào sáng thứ Hai 11/10.

    Ông bộ trưởng tái khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục tham gia tích cực trong mọi lĩnh vực ở Á châu, từ chính trị kinh tế tới an ninh quốc phòng.

    Bộ trưởng Gates tuyên bố trước cử tọa rằng Hoa Kỳ luôn đặt châu Á vào trong danh sách các mối quan tâm lâu dài của mình.

    Cùng ngày, sau cuộc gặp song phương, bộ trưởng hai nước Trung Quốc và Nhật Bản nói đã thống nhất sẽ thiết lập cơ chế giúp tránh hiểu lầm và xung đột trên biển.





    Posted by BBC on October 11, 2010 at 23:04:54:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]