'Ngư dân Quảng Ngãi vẫn chưa về nhà'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Cập nhật: 11:22 GMT - thứ năm, 14 tháng 10, 2010
    'Ngư dân Quảng Ngãi vẫn chưa về nhà'

    Khác với các tuyên bố của quan chức nhà nước mấy hôm vừa qua, cho đến chiều nay 14/10 theo giờ Việt Nam, tàu của chín ngư dân "được Trung Quốc thả" vẫn chưa về đến nhà.

    Trả lời BBC Tiếng Việt qua điện thoại từ London, cán bộ cấp từ xã lên đến tỉnh Quảng Ngãi nói chưa biết tung tích của chiếc thuyền cá và nay những người bị giữ vẫn chưa về nhà.

    Truyền thông Việt Nam hôm 12/10 trích lời Đại tướng Phùng Quang Thanh nói với báo chí ở hội nghị các bộ trưởng Quốc phòng ADMM+ tại Hà Nội rằng phía Trung Quốc đã thả các ngư dân.

    Thông tấn xã Việt Nam hôm 12/10 trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bà Nguyễn Phương Nga nói các ngư dân "sẽ về nhà vào đêm hôm đó".

    Tuy nhiên, Reuters hôm thứ Năm trích lời bà Nga nói "những ngư dân được thả hiện đang mất tích trên đường về nhà".

    Báo Sài Gòn Tiếp thị hôm trước cũng dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, ông Võ Xuân Huyện, rằng các ngư dân trên tàu của ông Mai Phụng Lưu, xã An Hải, đã về tới nhà tối hôm thứ Ba 12/10 bằng đường biển.

    Nghe/xem bằng Real Player hoặc Windows Media Player
    Nhưng cho đến ngày 14/10, phó chủ tịch xã An Hải, Lý Sơn, ông Dương Nhật nói với BBC rằng "đến bây giờ cũng không biết các ngư dân này ở đâu".

    Còn một quan chức tỉnh thì giải thích các ngư dân được thả nhưng "hết xăng" nên phải quay lại phía Trung Quốc xin xăng.

    Nhưng ông cũng nói với BBC rằng đấy chỉ là điều ông "nghe được".

    Tàu cá số hiệu QNg 66478TS bị Trung Quốc bắt từ hôm 11/09 tại vùng biển Hoàng Sa.

    Thông thường ngư dân Quảng Ngãi hay tới đánh bắt ở vùng biển gần Hoàng Sa, mà họ cho là "ngư trường truyền thống" của mình.

    Ngay trước thềm hội nghị ADMM+ tại Hà Nội, Trung Quốc đã quyết định trả tự do cho họ mà không nói rõ liệu các đòi hỏi ban đầu như về tiền phạt đã được đáp ứng hay chưa.

    Nghe/xem bằng Real Player hoặc Windows Media Player
    Thông tin "Trung Quốc thả chín ngư dân" đã được quan chức quốc phòng Việt Nam cung cấp cho báo giới, nhưng bản tin về việc này trên nhiều tờ báo sau bị gỡ xuống một thời gian trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt có mặt tại Hà Nôi để tham dự hội nghị quốc phòng.





    Posted by BBC on October 15, 2010 at 02:35:18:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]