Hội thảo Quốc gia về Biển Đông lần 2

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Cập nhật: 08:07 GMT - thứ tư, 27 tháng 4, 2011

    Hội thảo Quốc gia về Biển Đông lần 2


    Học viện Ngoại giao Việt Nam vừa tổ chức hội thảo quốc gia lần thứ hai về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông tại Hà Nội vào hôm thứ Ba 26/04.

    BBC không có đại diện tại Việt Nam nên không thể tham dự cuộc họp.

    Báo chí Việt Nam loan tải rằng sau một ngày làm việc, những người tham gia đã thống nhất cần tăng cường tuyên truyền chủ đề "phức tạp và tế nhị" là chủ quyền Biển Đông trong dư luận trong và ngoài nước, nhất là tại học đường.

    Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng cần tiếp tục quốc tế hóa vấn đề liên quan tới an ninh khu vực này.

    Sử gia Nguyễn Nhã được dẫn lời nói cần đẩy mạnh việc dịch và phổ biến các văn bản chứng cứ về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để có sức "thuyết phục mạnh mẽ" hơn.

    Tiến sỹ Hoàng Việt, giảng viên khoa luật quốc tế Đại học Luật TP HCM thì nói cần đẩy mạnh giảng dạy về chủ quyền biển đảo trong nhà trường.

    "Nhà nước cũng nên có chính sách để phát triển các nghiên cứu về Biển Đông."

    Cử tọa cũng trao đổi ý kiến về việc áp dụng luật quốc tế trong tranh chấp chủ quyền, tình hình Biển Đông, các dự đoán từ nay đến 2020 và kiến nghị chính sách đối với chính phủ Việt Nam.

    Được biết 80 chuyên gia và nhà nghiên cứu về luật pháp, lịch sử và ngoại giao biển đảo của Việt Nam đã có mặt trong cuộc hội thảo lần này, với nhiều nhân vật kỳ cựu như Nguyễn Nhã, Dương Danh Dy, Lê Văn Cương, Hoàng Việt, Nguyễn Hồng Thao...

    Trong số người tham dự còn có một số cựu quan chức, như cựu Phó Thủ tướng Vũ Khoan và cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Tâm Chiến.

    Hội thảo quốc gia về Biển Đông lần đầu được tổ chức vào tháng 3/2009.



    Posted by BBC on April 27, 2011 at 09:47:50:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]