TQ cảnh cáo Đông Nam Á: 'Ngưng tìm dầu ở Trường Sa'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    TQ cảnh cáo Đông Nam Á: 'Ngưng tìm dầu ở Trường Sa'
    Thursday, June 09, 2011 7:07:56 PM


    MANILA, Philippines (AP) - Trung Quốc hôm Thứ Năm cảnh cáo các quốc gia láng giềng là phải ngưng các hoạt động thăm dò dầu khí gần khu vực quần đảo Trường Sa và cho hay sẽ bảo vệ chủ quyền của mình trong vùng Biển Ðông, nơi được coi là có trữ lượng dầu hỏa và khí đốt rất lớn.



    Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc đòi Trường Sa dưới trời mưa bên ngoài tòa lãnh sự TQ ở Makati, hôm Thứ Tư. Trung Quốc hôm Thứ Năm lên tiếng cảnh cáo láng giềng đừng thăm dò tìm dầu khí ở Trường Sa. (Hình: AP Photo/Bullit Marquez)


    Trung Quốc và Philippines trong thời gian gần đây đã cáo buộc lẫn nhau là xâm phạm chủ quyền quanh các đảo ở Trường Sa, với phía Philippines tố giác Trung Quốc sáu lần vi phạm khu vực do Manila làm chủ kể từ tháng 2 tới nay cũng như nổ súng bắn vào tàu của họ ít nhất là một lần.

    Bắc Kinh hôm Thứ Năm bác bỏ lời tố cáo này và cho hay chỉ sẽ dùng võ lực nếu bị tấn công.

    Việt Nam trong khi đó cáo buộc Trung Quốc là tạo thêm căng thẳng trong khu vực thuộc hải phận Việt Nam bằng cách ngăn cản hoạt động của một tàu thăm dò địa chất lần thứ nhì trong hai tuần lễ.

    Quần đảo Trường Sa, nơi nghe nói có một trữ lượng dầu thô và khí đốt khổng lồ, từ lâu nay vẫn được coi là có khả năng bùng lên một cuộc chiến ở Á Châu.

    Khu vực gồm các đảo nổi khô cằn và đảo đá ngầm này đang là nơi có tranh chấp chủ quyền toàn phần hay bán phần giữa Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Ðài Loan, Philippines và Brunei.

    Lần đầu tiên nhắc đến lời tố giác của phía Philippines, đại sứ Trung Quốc tại Manila, Liu Jianchao, cho hay chính phủ của ông không xâm phạm lãnh thổ của ai.

    Ông Liu nói rằng Trung Quốc chưa khởi sự khoan tìm dầu ở Trường Sa và cảnh cáo các quốc gia khác phải ngưng mọi hoạt động thăm dò trong khu vực nếu không có phép của Trung Quốc. Trung Quốc cho rằng toàn thể khu vực biển Ðông thuộc chủ quyền của họ.

    “Chúng tôi kêu gọi các phe khác hãy ngưng việc tìm kiếm khả năng khai thác tài nguyên trong những khu vực Trung Quốc coi là thuộc chủ quyền của mình,” ông Liu cho báo chí hay.

    Ông Liu cũng nói rằng Trung Quốc sẵn sàng thảo luận việc hợp tác tìm kiếm dầu thô và khí đốt với các quốc gia khác.

    Khi được hỏi là điều gì sẽ xảy ra nếu các quốc gia khác không đồng ý với đòi hỏi của Trung Quốc, ông Liu cho hay Bắc Kinh sẽ khẳng định chủ quyền của mình qua đường lối ngoại giao và sẽ không dùng võ lực trừ phi bị tấn công.

    Tại Việt Nam, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, bà Nguyễn Phương Nga, cho hay trong một cuộc họp báo hôm Thứ Năm rằng một tàu đánh cá Trung Quốc được hai tàu tuần hộ tống đã làm hư hại dây cáp của một tàu thăm dò địa chất thuộc Tổng công ty Dầu Khí Việt Nam trong buổi sáng cùng ngày ở Trường Sa.

    Bà cho hay hành động của các tàu Trung Quốc là có chủ đích từ trước và “vi phạm trầm trọng chủ quyền của Việt Nam.”

    Vụ này xảy ra chỉ hai tuần sau khi tàu tuần Trung Quốc cắt một dây cáp khác trên một tàu thăm dò ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam. Hà Nội nói rằng cả hai vụ này xảy ra bên trong hải phận kinh tế EEZ của Việt Nam.

    Bà Nga nói các giới chức Ngoại Giao Việt Nam gặp phía Trung Quốc hôm Thứ Năm để bày tỏ sự phản đối. Cuối tuần qua, với các kêu gọi đưa ra trên Facebook và text, hàng ngàn người Việt Nam xuống đường ở Hà Nội và Sài Gòn để phản đối việc Trung Quốc xâm nhập hải phận Việt Nam.

    David Carden, đại sứ Mỹ tại Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á (ASEAN), hồi tháng qua tuyên bố tại Manila rằng các quốc gia đang có tranh chấp ở Trường Sa nên thành lập một cơ cấu vững mạnh để giải quyết vấn đề này, và Mỹ sẵn sàng trợ giúp. (V.Giang)




    Những Bài Liên Quan:

    Tàu Trung Quốc lại gây hấn, phá cáp tàu VN (Thursday, June 09, 2011 9:57:32 AM)
    Lại thêm một hành động gấy hấn của Trung Quốc trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam khi chiếc tàu thăm dò Viking 2 của Petro Việt Nam bị tàu Trung Quốc cắt đứt cáp thăm dò.






    Posted by nguoi-viẹt.com on June 09, 2011 at 23:17:29:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]