Hủy tour Trung Quốc ‘để phản đối Bắc Kinh’

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Hủy tour Trung Quốc ‘để phản đối Bắc Kinh’
    Friday, June 10, 2011 7:21:33 PM


    Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt

    Ông Trần Nguyên Thắng là giám đốc điều hành ATNT Travel & Tours, văn phòng đặt tại Fountain Valley, California. Ông nói chuyện với Ðinh Quang Anh Thái báo Người Việt về quyết định hủy hết các chuyến du lịch Trung Quốc để phản đối Bắc Kinh xâm phạm vào vùng biển Việt Nam.



    Ông Trần Nguyên Thắng. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


    Ðinh Quang Anh Thái (NV): Văn phòng du lịch do ông điều hành từng tổ chức nhiều tour đi Trung Quốc; mấy tuần qua, Trung Quốc cho tàu lấn chiếm và có hành vi xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, ông nghĩ gì về vấn đề này?

    Trần Nguyên Thắng: Xin lỗi ông Thái, tôi gọi họ là Trung Hoa Lục Ðịa hoặc Trung Cộng. Tôi đã từng tổ chức nhiều tour đi Trung Cộng từ 14 năm nay, và qua rất nhiều dịp tiếp xúc và quan sát sinh hoạt của người dân xứ này, tôi nhận thấy họ ngày càng có thái độ tự tin hơn; và riêng với nhà cầm quyền Trung Cộng, họ càng lúc càng tỏ ra trịnh thượng với các nước chung quanh, và cả ngay với du khách, chính quyền tại các địa phương cũng có thái độ trịch thượng. Cho nên, tôi không ngạc nhiên khi Trung Cộng tìm đủ mọi cách để lấn chiếm các đảo biển của các nước trong vùng. Dĩ nhiên, là một người Việt Nam, tôi rất khó chịu và bực tức về thái độ của nhà cầm quyền Trung Cộng.

    NV: Thế tại sao ông vẫn cứ tổ chức các chuyến đi tour Trung Quốc?

    Trần Nguyên Thắng: Chúng ta không thể phủ nhận, Trung Hoa Lục Ðịa là một đất nước rộng lớn, có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di tích lịch sử, nhiều điển tích và có một nền văn hóa có ảnh hưởng đến các quốc gia Châu Á. Vì vậy, tôi tổ chức tour để du khách có dịp nhìn tận mắt một xứ sở như thế.

    NV: Nghĩa là, một mặt như ông nói ông khó chịu và bực tức thái độ trịnh thượng của nhà cầm quyền Trung Quốc lấn chiếm biển đảo các nước chung quanh; mặt khác, ông vẫn cứ tổ chức tour đi du lịch xứ này; ông có mâu thuẫn không?

    Trần Nguyên Thắng: Xin lỗi ông Thái, tôi đã quyết định tạm thời hủy bỏ tất cả các chuyến tour Trung Cộng mà văn phòng chúng tôi đã chuẩn bị cho những tháng sắp tới. Ðó là cách tôi bầy tỏ thái độ của tôi đối với sự kiện Trung Cộng đang muốn lấn chiếm biển đảo của Việt Nam. Tôi còn nhớ, năm 1974 lúc đó tôi đang du học bên Nhật, khi Trung Cộng tấn công Hoàng Sa và hải chiến xảy ra với Hải quân Việt Nam Cộng Hòa, tôi và các bạn sinh viên khác đã biểu tình rầm rộ ngay trước Tòa Ðại Sứ Bắc Kinh ở Tokyo để phản đối Trung Cộng.

    NV: Hủy bỏ tour đi Trung Quốc, phải chăng một phần vì ông quan ngại phản ứng của đồng bào Việt Nam?

    Trần Nguyên Thắng: Không. Tôi làm như vậy để tỏ thái độ với nhà cầm quyền Trung Cộng chứ không phải vì lo sợ phản ứng của đồng hương. Vả lại, cho tới nay tôi chưa ghi nhận được phản ứng của người nào vì bực tức nhà cầm quyền Trung Cộng mà tự ý hủy bỏ tour đi thăm xứ này.

    NV: Lần này, khi hủy bỏ tour, hẳn là quyền lợi kinh tế của văn phòng sẽ bị phương hại trực tiếp?

    Ông Trần Nguyên Thắng: Chắc chắn văn phòng chúng tôi phải chịu thiệt hại vì tour đã chuẩn bị và có du khách đóng tiền. Nhưng không thể vì quyền lợi mà chúng tôi làm ngơ trước thái độ ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Cộng.

    NV: Cám ơn ông đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.






    Posted by nguoi-viet.com on June 11, 2011 at 14:04:06:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]